Thursday, December 31, 2009

NASA ไว้ใจใช้อุปกรณ์ของไทยติดตั้งไปกับจรวดสำรวจอวกาศ

เป็นเรื่องน่าภูมิใจกับชาวไทยอีกเรื่องครับ เมื่อทาง NASA ได้ทำการจัดซื้อ SATAIP จากบริษัทดีไซน์ เกตเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างญี่ปุ่นกับไทยเรานี่เอง เพื่อติดตั้งไปกับจรวดสำรวจอวกาศ โดยหลายๆ คนอาจจะคุ้นชื่อบริษัทนี้มาบ้างจากผลงาน Bt-BOX MINI

SATA

บริษัท ดีไซน์ เกทเวย์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือข่ายสมาชิกของสมาคมสมองกลฝังตัวไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบและพัฒนาระบบการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงบนชิ ป FPGA ได้พัฒนา SATAIP สำหรับเขียนอ่านข้อมูลกับฮาร์ดดิสก์ หรือ SSD (Sold State Drive) ที่มีความเร็วสูงสุดถึง 280 MB/s สำหรับการอ่าน และ 220 MB/s สำหรับการเขียนต่อ 1 ตัว จนได้รับความไว้วางใจจากองค์การนาซา (NASA) เพื่อนำไปใช้เป็นตัวควบคุมหลักสำหรับเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ลงบน SSD ซึ่งติดตั้งในจรวดสำรวจอวกาศขององค์การนาซา ซึ่งเป็นเพียงบริษัทหนึ่งจากประเทศไทย ที่สามารถพัฒนาระบบประมวลผลที่ซับซ้อนและใช้เทคโนโลยีขั้นสูงได้สำเร็จ และสามารถแข่งขันได้บนเวทีระดับโลก

นอกจากองค์การนาซาแล้ว ทางบริษัทยังมีบริษัทในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น ได้สั่งซื้อเพื่อไปใช้ในระบบประมวลผลข้อมูลความเร็วสูงต่างๆ เป็นต้น

SATAIP ได้ถูกออกแบบให้สามารถรับส่งข้อมูลกับอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่าน SATA Protocol ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะติดต่อกับฮาร์ดดิสก์ SSD หรือจะติดต่อกับพีซีทั่วไปก็ได้ โดยใช้ SATAIP ตัวเดียวกัน และบนชิป FPGA 1 ตัวนี้สามารถติดตั้ง SATAIP พร้อมกันได้สูงสุดถึง 8 ตัว ซึ่งด้วยความสามารถนี้จะทำให้ระบบที่พัฒนาขึ้นนี้มีสมรรถนะในการเขียนอ่านข้อมูลได้สูงกว่า 1.76 GB/s (220 MB/s x 8) จึงเหมาะกับระบบที่ต้องการเก็บข้อมูลภาพขนาดใหญ่ ข้อมูลวีดีโอที่มีความละเอียดสูงมาก หรือระบบการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงได้

No comments: